Đau tức hạ sườn phải là do bệnh gì? - Phòng khám gan kim mã

Thứ Sáu, 2 tháng 2, 2018

Đau tức hạ sườn phải là do bệnh gì?


Trong giải phẫu học, lá gan nằm ở vị trị bụng dưới bên phải của cơ thể. Vì thế, khi xuất hiện triệu chứng đau hạ sườn phải, hầu hết chúng ta đều quy là do bệnh gan. Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra triệu chứng đau tức hạ sườn phải. Cùng tìm hiểu đau tức hạ sườn phải là bệnh gì qua bài viết nay.
1. ĐAU TỨC HẠ SƯỜN PHẢI CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?
Triệu chứng đau tức hạ sườn phải có thể xuất hiện với tần xuất dày đặc hoặc không tùy thuộc vào tình trạng bệnh cụ thể của mỗi bệnh nhân, khi triệu chứng đau xuất hiện nhiều có thể cảnh giác bệnh đang ở giai đoạn muộn, bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng và gây ra những tổn thương nhất định đến sức khỏe của người bệnh.

Việc người bệnh mắc chứng đau tức hạ sườn phải, triệu chứng bệnh còn ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như công việc hàng ngày của người bệnh. Hơn thế nữa, triệu chứng đau tức hạ sườn phải xuất hiện vào giai đoạn nặng có thể gây ra nguy hiểm nhất định tới sức khỏe, tính mạng của người bệnh. Việc chữa bệnh ở giai đoạn cũng khó khăn và gây ra tốn kém rất nhiều cho người bệnh.
2. ĐAU TỨC HẠ SƯỜN PHẢI LÀ BỆNH GÌ?
Những bệnh liên quan đến gan mật
Bản thân lá gan không có dây thần kinh cảm giác, nhưng bên ngoài gan có một lớp nang gan, khi tế bào gan bị viêm, sưng khiến cho gan to lên, sẽ dẫn đến triệu chứng đau tức hạ sườn phải. Hoặc khi gan bị đặt dưới áp suất, nhiệt độ hoặc kích thích hóa học cũng có thể hình thành xung động và truyền tới đại não và sản sinh cảm giác đau. Dây thần kinh trên lớp nang gan nối liền với thần kinh hoành, thuộc sự kiểm soát của thần kinh cảm giác tủy sống.
Một số bệnh gan mật có thể gây đau tức hạ sườn phải như:
Viêm gan: triệu chứng đau nhói vùng hạ sườn phải chủ yếu xảy ra do viêm gan cấp tính hoặc bệnh nhân viêm gan mãn tính có các đợt cấp tính. Lúc này do gan bị xung huyết, sưng to, tiết dịch và tế bào gan bị hoại tử, sau khi nang gan chịu sự kích thích thần kinh sẽ gây ra cảm giác đau âm ỉ hoặc đau như bị châm chích.
Một số bệnh viêm gan mãn tính do trúng độc hoặc do thuốc, xơ gan, áp xe gan, bệnh gan a míp, ung thư gan…
Các bệnh về hệ thống mật: sỏi gan, nhiễm trùng đường mật (bao gồm vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, kết sỏi, các chất chuyển hóa…), ung thư ống mật…
Những bệnh không liên quan đến hệ thống gan mật
Tổn thương thành ngực: do tổn thương cục bộ ở vùng cơ phía sườn phải, gãy xương sườn, thành ngực bị thương, viêm xương, viêm tủy, zona thần kinh, viêm dây thần kinh liên sườn, thành ngực kết hạch…
Tổn thương mô màng phổi và phổi: do một số trường hợp như viêm màng phổi kết hạch, tràn khí màng phổi, viêm mủ màng phổi, hemothorax, viêm phổi, thuyên tắc động mạch phổ và ung thư phổi…
Các nguyên nhân khác: như áp xe Subphrenic…
Bệnh về hệ tiêu hóa. Bệnh nhân mắc một số bệnh lý về đường tiêu hóa như nhiễm khuẩn đường ruột, bệnh ruột thừa, bệnh viêm loét đại tràng, hoặc bệnh cronh cũng có thể gây ra tình trạng đau tức hạ sườn phải.
Mang thai ngoài tử cung. Mang thai ngoài tử cung cũng có thể làm cho vùng hạ sườn phải bị đau, đau lan cả khoang bụng, người bệnh có thể bị đau một bên, đau âm ỉ nhưng có thể sau đó đau nhiều hơn, trường hợp này gặp nhiều ở phụ nữ đã tiến hành phá thai nhiều lần hoặc bị viêm vùng chậu.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới triệu chứng đau tức hạ sườn phải, nhưng chủ yếu vẫn là các bệnh về gan. Khi kiểm tra nguyên nhân của tình trạng này cần dựa vào tuổi tác, triệu chứng, tiền sử bệnh cũng như tài liệu bệnh học để phán đoán một cách tổng hợp.

3. TRIỆU CHỨNG ĐAU TỨC HẠ SƯỜN PHẢI Ở NGƯỜI BỆNH GAN
Những người mắc bệnh gan thông thường sẽ cảm thấy vùng hạ sườn phải đau như bị kim châm, hoặc nặng như có vật gì treo ở đó, cảm giác này lúc xuất hiện lúc mật đi, thông thường có thể chịu được, những lúc như tức giận, mệt mỏi hoặc hoạt động thì càng rõ rệt hơn, khi nằm nghỉ thì giảm bớt đi, tuy nhiên nếu nằm nghiêng về bên phải thì có thể đau dữ dội hơn.

Rất nhiều người bệnh gan sẽ xuất hiện triệu chứng đau thắt hạ sườn phải trong quá trình mắc bệnh. Nhưng khi mắc các bệnh gan mãn tính thì tỉ lệ này không cao lắm. Triệu chứng này chủ yếu xảy ra đối với những người bệnh gan đang ở trong giai đoạn cấp tính, ví dụ như viêm gan B cấp tính. Ở những bệnh nhân mắc bệnh gan nói chung khi mắc triệu chứng đau tức hạ sườn phải thì người bệnh khi uống rượu bia có thể thấy triệu chứng đau này rõ ràng hơn.Triệu chứng đau này kéo dài nhiều hay ít ngày hoặc là mức độ đau khác nhau vì còn phụ thuộc vào tình trạng viêm của người bệnh.
4. ĐIỀU TRỊ ĐAU TỨC HẠ SƯỜN PHẢI
Để có thể điều trị chứng đau tức hạ sườn phải thì người bệnh cần phải thông qua xét nghiệm máu, chẩn đoán bằng hình ảnh để có thể biết được nguyên nhân dẫn đến tình trạng tổn thương, giúp phát hiện những ảnh hưởng lạ trong cơ thể dẫn tới tình trạng đau tức hạ sườn phải. Khi phát hiện được những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thì người bệnh cần phải có biện pháp chữa bệnh đúng đắn để có thể hạn chế được tình trạng đau cũng như kiểm soát biến chứng.

Nếu như người bệnh mắc các bệnh về gan cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa về việc dùng các loại thuốc để giảm tình trạng viêm, giảm yếu tố gây tổn thương gan, giúp người bệnh phòng ngừa những biến chứng cho gan và tính mạng người bệnh như xơ gan, cổ trướng hoặc ung thư gan.

Các bệnh về đường tiêu hóa thì người bệnh cần phải dùng thuốc khoa học, ăn uống cân đối, hạn chế những đồ ăn có thể làm gia tăng dịch dạ dày dẫn đến khó tiêu hoặc gây ra rối loạn chuyển hóa thức ăn.
Chính vì vậy, khi cảm thấy đau hạ sườn phải, nếu không phải do các yếu tố ngoại thương, người bệnh cần cảnh giác ngay đến trường hợp bị mắc bệnh gan. Tuy nhiên, do đau tức hạ sườn phải có thể do rất nhiều bệnh gây nên, vì thế để biết chính xác nguyên nhân gây nên tình trạng này, cần đi kiểm tra để bác sĩ chẩn đoán một cách chính xác, từ đó có biện pháp xử lý đúng đắn và kịp thời. Bệnh nhân khi mắc chứng đau tức hạ sườn phải thì người bệnh cần phải áp dụng điều trị theo đúng chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên khoa để có thể ngăn chặn những biến chứng mà bệnh gây ra cho sức khỏe của người bệnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét