chỉ số AST là gì trong kiểm tra chức năng gan - Phòng khám gan kim mã

Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2018

chỉ số AST là gì trong kiểm tra chức năng gan

AST (Sgot) là từ viết tắt của Aspartate transaminase. AST là 1 loại enzyme có rất nhiều ở các cấu trúc tế bào của gan và thận, một lượng nhỏ hơn của chất này được tìm thấy trong cơ tim and cơ bắp.
Ở các người thông thường có sức khoẻ, mức AST trong máu thường thấp. Trong tình huống tế bào gan bị tổn thương, AST được thải ra trong máu nhiều hơn nữa, tạo cho công dụng xét nghiệm tăng nồng độ AST cao hơn khi gan bị thương. Điều ấy làm cho chỉ số AST đóng vai trò cần thiết trong những việc phát hiện tổn thương gan.
một khi Cần Làm Xét Nghiệm AST

Bác Sỹ của khách hàng thường sẽ đề nghị làm xét nghiệm AST để đánh giá một những người có các biểu hiện không ổn định gan như:
buồn mửa, nôn.
- Bụng sưng hoặc đau, đau hạ sườn phải.
- Vàng da lòng bàn tay, vàng mắt, vàng móng tay.
- tình trạng sức khỏe yếu, cơ thể ốm.
- Mất hiệu ứng ngon miệng, biếng ăn.
- Nước tiểu đậm màu, phân có màu nhạt, có lẫn máu.
- Nổi mẩn ngứa ngáy.
Không những thế xét nghiệm AST cũng có thể có thể đc không sử dụng phối hợp cùng các xét nghiệm khác ở người có nguy hại gia tăng bệnh gan như:
- gia đình có tiểu sử bệnh tật, người nghiện rượu nặng...
- Người sử dụng thuốc mà thuốc có thể làm không ổn định công dụng của gan.
- Người thừa cân, người mắc bệnh bệnh tiểu đường.
- những người có tiểu sử tiếp xúc với virus viêm gan.
- các người nghiện rượu nặng.
- cá nhân có gia đình có tiền sử bệnh gan.
- Xét nghiệm AST để chắc chắn những người có bệnh có bệnh gan lâu năm hay không.
chân thành và ý nghĩa Của Chỉ Số AST:
Ở những người khỏe mạnh, chỉ số trung bình của AST là : < 30 U/L
lúc chỉ số AST tăng cao (hơn 10 lần mức bình thường cao ) thông thường là do tình trạng viêm gan cấp tính, bị nhiễm virus. Nếu bị viêm gan B cấp tính, chỉ số AST thường ở mức cao kéo dài khoảng 1-2 tháng, and có thể quay về bình thường sau 3-6 tháng. Chỉ số AST cũng có thể có thể tăng cao rõ ràng khi dùng một vài loại thuốc hoặc hàm vị khác thậm chí gây độc cho gan.
Xem thêm thông tin: Chỉ số Anti Hbe là gì trong xét nghiệm viêm gan B
Chỉ số AST thường không tăng cao trong viêm gan B lâu năm, chỉ số AST cũng đều có thể bình thường hay tăng nhẹ. Vì như thế, các bác sĩ thường sẽ không dùng kiểm tra thường xuyên để xem diễn tiến của nhóm bệnh.
người bị bệnh cần tới bệnh viện để BS check and không sử dụng xét nghiệm quan trọng nhằm mục đích chẩn đoán đúng chuẩn bệnh
không chỉ thế, AST tăng vừa phải cũng đều có thể là do các Nguyên Nhân tắc nghẽn đường mật, xơ gan (thường là hậu quả của viêm gan mãn tính hoặc tắc nghẽn đường ống dẫn mật), & có khối u trong gan. AST cũng có thể tăng đều trong lần đau tim & chấn thương cơ.
các ĐK Khác có thể gây ra AST Tăng?
AST có tương đối nhiều nhất trong gan bởi vì thế khi các bộ phận khác của khung người có tổn hại không gây ảnh hưởng đến nồng độ ALT trong máu. Song, khi cơ tim and cơ xương bị thương tổn, có thể làm tăng lượng bé AST and ALT và tăng ít cũng có thể được nhìn thấy trong viêm tụy cấp tính và đau tim.
Xét nghiệm AST thường được phối hợp với ALT như một trong những phần của một xét nghiệm tính năng gan. Bất kể ai nghi ngại hoặc muốn check sức khoẻ của tôi đều sở hữu thể đến trung tâm bệnh viện, phòng khám gan để kiểm tra and kế hoạch khám chữa ngay lúc này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét