Hỗ trợ điều trị viêm gan B cho phụ nữ mang thai - Phòng khám gan kim mã

Thứ Năm, 15 tháng 3, 2018

Hỗ trợ điều trị viêm gan B cho phụ nữ mang thai

Ngoài nguy cơ lây nhiễm qua đường máu thì virus viêm gan B còn có khả năng truyền nhiễm từ mẹ sang con. Vậy việc hỗ trợ điều trị viêm gan B cho phụ nữ mang thai cần được thực hiện như thế nào để có thể hạn chế nguy cơ lây nhiễm cho trẻ.


NHỮNG NGUY HIỂM KHI KHÔNG SỚM HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ VIÊM GAN B CHO PHỤ NỮ MANG THAI
Viêm gan B là một căn bệnh rất khó chữa và mức độ nguy hiểm cao vì vậy ở phụ nữ nhất là các mẹ bầu thường rất lo lắng khi mang trong mình căn bệnh này. Nếu trẻ sinh ra cũng bị nhiễm viêm gan B thì khả năng sức khỏe của bé bị ảnh hưởng là rất lớn. Vì vậy, việc hỗ trợ điều trị viêm gan B cho phụ nữ mang thai là điều cần thiết để đảm bảo sức khỏe của mẹ và thai nhi trong quá trình sinh nở và hạn chế được những điều xấu xảy ra với trẻ sơ sinh.
Trẻ sơ sinh lây nhiễm virus viêm gan B từ mẹ như thế nào?
Phụ nữ mang thai bị nhiễm viêm gan B sẽ có khả năng truyền nhiễm sang thai nhi khoảng 10%, virus viêm gan B sẽ đi qua đường máu và nhau thai để xâm nhập vào cơ thể thai nhi.
Với những thai phụ có dương tính (+) với virus viêm gan B ( HbsAg dương tính) thì trong quá trình sinh nở chiếm 90% khả năng lây nhiễm. Khi sinh nở, trẻ sơ sinh sẽ vô tình nuốt phải một lượng nước ối, máu và dịch tiết ra từ âm đạo có virus viêm gan B hoặc có thể trong quá trinh sinh nở, da của trẻ bị tổn thương và tiếp xúc với máu của người mẹ mang bệnh.
Tuy virus viêm gan b không tồn tại trong sữa mẹ, mẹ hoàn toàn có thể cho trẻ bú bình thường nhưng nếu đầu ti của mẹ bị tổn thương, chảy máu hay trầy xước thì đây lại là đường lây nhiễm virus viêm gan B cho trẻ.
Nếu không sớm hỗ trợ điều trị viêm gan B cho phụ nữ mang thai, virus viêm gan b gây bệnh từ mẹ sẽ được chuyển qua bé với tỷ lệ 10-20% (nguy cơ lây bệnh cho trẻ sơ sinh có thể lên tới 80-90% nếu thai phụ mắc viêm gan B trong quý thứ 3 của thai kỳ)
Có hơn 90% trẻ sơ sinh trở thành người bệnh nhiễm virus viêm gan B, hoặc bị viêm gan mãn tính, mặc dù sự phát triển trí lực và cơ thể của trẻ không bị ảnh hưởng, nhưng khoảng 2-30 năm sau, khi ở độ tuổi trưởng thàng dễ phải đối mặt với bệnh xơ gan hoặc ung thư gan.
Nếu hỗ trợ điều trị viêm gan B cho phụ nữ mang thai muộn thì sức đề kháng sẽ bị giảm đi bị nhiễm virus dễ dẫn tới bệnh biến chuyển nặng hơn hoặc nếu bị sảy thai hay sau khi sinh bé, người mẹ có nguy cơ đối mặt với tử vong cao hơn (do cơ thể đã mất các yếu tố đông máu) và có thể rơi vào tình trạng hôn mê (do chức năng chống độc của gan đã mất).
Chính vì những lý do nguy hiểm cho thai phụ và trẻ sau này, việc hỗ trợ điều trị viêm gan B cho phụ nữ mang thai cần gấp rút thực hiện sớm.
Nhận biết triệu chứng viêm gan B để sớm hỗ trợ điều trị viêm gan B cho phụ nữ mang thai
Nếu nhiễm viêm gan B, thai phụ sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau bụng, buồn nôn hay chán ăn và bị vàng da (da và lòng trắng của mắt bỗng trở nên vàng nhợt). Một số trường hợp, thai phụ mắc bệnh nhưng không có triệu chứng hoặc lầm tưởng là dấu hiệu của thai nghén nên thường chủ quan và không hỗ trợ điều trị sớm vì không biết rằng mình đã nhiễm virus viêm gan B. Cách chẩn đoán viêm gan B để sớm hỗ trợ điều trị viêm gan B cho phụ nữ mang thai ngoài nhận biết sớm các dấu hiệu triệu chứng thì thai phụ cần thực hiện phân tích mẫu máu và kiểm tra chức năng gan.
CÁCH HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ VIÊM GAN B CHO PHỤ NỮ MANG THAI
Các bác sĩ cho biết, không rất ít trường hợp những cặp vợ chồng lúng túng, lo lắng khi biết tin vợ mang thai và khi thực hiện các xét nghiệm mới biết mắc viêm gan B đều hoảng sợ. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của thai phụ và thai nhi. Chính vì vậy, để hạn chế tỉ lệ phụ nữ mang thai mắc viêm gan B thì trước khi lên kế hoạch có thai, chị em phụ nữ nên tới bác sĩ chuyên khoa để khám sức khỏe tổng quát và làm những xét nghiệm cần thiết.
Nếu phát hiện không mắc bệnh viêm gan B, chị em phụ nữ cần kiểm tra xem cơ thể đã có kháng thể chống virus HBV chưa, nếu chưa có thì nên nhanh chóng tiêm phòng vắc-xin để tạo cho cơ thể có đủ kháng thể ngăn ngừa virus gây tổn thương.
Nếu phát hiện mình mắc bệnh viêm gan B cần được tư vấn để biết bản thân đang mắc bệnh giai đoạn nào, việc hỗ trợ điều trị có cần thực hiện hay không. Và tùy vào từng giai đoạn mà các bác sĩ sẽ có hướng hỗ trợ điều trị khác nhau. Sau khi hỗ trợ điều trị virus viêm gan B một thời gian bằng thuốc kháng virus để làm giảm nồng độ của virus trong máu. Tốt nhất nên thực hiện hỗ trợ điều trị đến mức HBsAg (-) âm tính, như vậy khả năng lây nhiễm cho trẻ là gần như không có.
Cách hỗ trợ điều trị viêm gan B cho phụ nữ mang thai
Nếu phụ nữ mang thai có lượng virus trong khoảng 3 tháng cuối của thai kỳ thì cần được tư vấn kĩ lưỡng và theo dõi sát sao của bác sĩ chuyên khoa, tùy theo tình trạng của mỗi thai phụ mà bác sĩ sẽ có tư vấn phù hợp. Tuy nhiên nếu virus HBV trong 3 tháng cuối cao có thể sử dụng thuốc kháng virus để giảm lượng virus trong cơ thể, với mục đích giảm nguy cơ lây nhiễm sang cho trẻ. Nhưng việc sử dụng thuốc với liều lượng ra sao thì cần thực hiện dưới giám sát của bác sĩ chuyên khoa.
Ngoài ra, trong quá trình hỗ trợ điều trị viêm gan B cho phụ nữ mang thai cần tránh đồ uống có cồn hay các đồ uống kích thích khác.
Nếu mẹ bị bệnh viêm gan B thì trẻ sơ sinh sẽ được tiêm huyết thanh đặc hiệu chống virus viêm gan B (Ig anti-HB) ngay sau khi sinh. Sau đó, trẻ sẽ được tiêm đủ 3 mũi vắc-xin viêm gan B theo công thức: mũi 1 vắc-xin sau khi sinh, mũi thứ 2 khi bé tròn 1 tháng tuổi và mũi thứ 3 khi bé từ 6 tới 12 tháng tuổi. Và mẹ nên chủ động nhớ lịch tiêm nhắc lại cho trẻ sau 15 năm để phát huy tốt được công hiệu của vắc-xin phòng bệnh. Nếu trẻ được thực hiện việc tiêm phòng đầy đủ như vậy, nguy cơ lây nhiễm bệnh từ mẹ sang con sẽ giảm hơn 90%. Trẻ hoàn toàn sinh hoạt và phát triển khỏe mạnh bình thường mà mẹ không phải quá lo lắng.
Đối với phụ nữ viêm gan B thì thời điểm thụ thai là rất quan trọng. Chính vì vậy để hạn chế việc hỗ trợ điều trị viêm gan B cho phụ nữ mang thai thì chị em phụ nữ khi mắc viêm gan B cần lưu ý nên hỗ trợ điều trị bệnh sớm, khi nồng độ virus viêm gan B ở ngưỡng an toàn, chức năng gan được hồi phục thì mới nên mang thai. Như vậy vừa có thể đảm bảo được sức khỏe bản thân cũng như tính mạng sức khỏe của trẻ nhỏ.
>> xem thêm: Chỉ số Anti Hbe là gì trong xét nghiệm viêm gan B

0 nhận xét:

Đăng nhận xét