Nước tiểu có màu vàng cảnh báo bệnh gì? - Phòng khám gan kim mã

Thứ Bảy, 24 tháng 3, 2018

Nước tiểu có màu vàng cảnh báo bệnh gì?

Đôi khi bạn có thể nhận biết được mình mắc bệnh lý nào đó thông qua những thay đổi trong cơ thể, của sức khỏe thông qua màu sắc của nước tiểu và đây cũng có thể là triệu chứng bệnh cảnh báo bạn nên đến các trung tâm y tế chuyên khoa để được khám bệnh sớm nhất có thể.


Nước tiểu có màu vàng cảnh báo bệnh gì có lẽ là thắc mắc của rất nhiều người mắc phải trường hợp này, nhiều khi, chúng ta rất chủ quan về tình trạng bệnh này, thường nghĩ là chứng bệnh thông thường gặp phải trong cuộc sống do lao động cực nhọc, ít sử dụng nước hoặc là do chế độ ăn uống.

Thông thường, nước tiểu bình thường có màu trắng trong hoặc vàng nhạt. Tuy nhiên, khi cơ thể bất bình thường hoặc cơ quan nào đó hoạt động không được thông suốt thì nước tiểu có thể xuất hiện có màu khác, thông thường là màu vàng sậm giống nước chè. Nếu như người bệnh xuất hiện triệu chứng này thì có thể thấy ở nhiều người bệnh sử dụng một số loại thuốc điều trị các bệnh mãn tính nhiễm trùng đường tiểu, thuốc chống sốt rét, thuốc nhuận tràng, thuốc giãn cơ hoặc một số loại thuốc kháng sinh.
Nước tiểu càng sẫm màu và tình trạng này kéo dài thì nguy cơ cảnh báo bạn mắc các bệnh về gan, mật càng lớn. Tại sao nước tiểu có màu vàng lại là triệu chứng bệnh gan? Khi bạn mắc một số bệnh lý về gan như: gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan… thì chức năng gan và mật không được vận hành bình thường, chính vì thế, khả năng bài thải các chất cho cơ thể kém đi, nồng độ billirubin tăng cao trong cơ tăng làm cho nước tiểu vàng, đổi màu.


Khi tình trạng này xuất hiện kèm theo một số triệu chứng như chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn, ăn không ngon, đau tức hạ sườn phải… thì người bệnh nên đến các trung tâm y tế để được khám và làm các xét nghiệm liên quan để có thể phát hiện ra nguyên nhân gây ra chứng nước tiểu màu vàng từ đó có biện pháp khống chế sớm nhất có thể.

Bệnh gan nói chung là bệnh lý có diễn biến bệnh thầm lặng, khó nhận biết, chính vì thế, người bệnh rất khó để có thể nhận biết mình mắc bệnh từ giai đoạn đầu của bệnh. Do đó, ở những người bệnh sống chung với người mắc các bệnh về gan có tính lây nhiễm: viêm gan B, viêm gan C hoặc ở những người béo phì, thừa cân, sử dụng thuốc dài ngày thì nên đến các trung tâm y tế để khám bệnh định kì từ 3 đến 6 tháng/ lần để tầm soát bệnh khi mới ở giai đoạn đầu.
>> Xem thêm: Hỗ trợ điều trị bệnh gan ở đâu tốt

0 nhận xét:

Đăng nhận xét